Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông ở Tây Ninh

Lục bình phủ kín toàn bộ mặt sông Vàm Cỏ Đông như một thảm cỏ xanh. Ngày 20/2, trải dài hơn 150 km, từ xã Hòa Hội, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, qua các huyện Châu Thành, Bến Cầu, Hòa Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh),việc lục bình phủ kín mặt sông Vàm Cỏ Đông làm cản trở dòng chảy và tê liệt hệ thống đường thủy trên khúc sông này.

Các đoạn sông chảy ngang qua xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành đến xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, gần 90% mặt sông đã bị lục bình che phủ lên đến. Ước tính của ngành chức năng, mặt sông Vàm Cỏ Đông hiện có trên 3 triệu m2 bị lục bình che kín.






Hình ảnh minh họa


Là tuyến sông huyết mạch của tỉnh Tây Ninh sông Vàm Cỏ Đông, với nhiều nhánh nhỏ thuận tiện cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ các nơi khác về Tây Ninh. Lục bình phủ kín mặt sông không thể di chuyển được tại cảng Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh và các cảng đường sông khác của tỉnh gần như không còn chiếc sà lan, tàu, ghe nào cập cảng.

Ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh anh Nguyễn Hữu Danh, 30 tuổi, cho biết những ngày trước anh đã thấy hiện tượng lục bình lại sinh sôi nẩy nở nhiều trên mặt sông, nhưng chưa đến mức phủ kín. Trong những ngày Tết, lục bình đã sinh sôi gần như phủ kín mặt sông, thậm chí anh không thể nào bơi xuồng qua bên kia sông để thăm ruộng. Muốn qua bên kia sông bằng xuồng máy thì mất ít nhất từ 2 đến 3 giờ đồng hồ dù hai bên bờ sông chỉ cách nhau khoảng 40 mét. Lục bình phát triển mạnh nguyên nhân chủ yếu là do sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm. Từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 4 năm sau là giai đoạn lục bình phát triển mạnh.Theo như người dân cho biết thì hàng năm lục bình chỉ phát triển mạnh vào đầu tháng 4 nhưng năm nay thì sớm hơn, cho thấy nguy cơ nguồn nước trên sông Vàm Cỏ Đông ngày càng mất an toàn.


Các ngành chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp như trục vớt, chặn lục bình từ thượng nguồn, hạn chế lục bình sinh sôi nảy nở, để khắc phục vấn nạ lục bình trên sông, nhưng chưa có giải pháp nào đạt hiệu quả như mong đợi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết, sau Tết, tỉnh để cải thiện đời sống cho người dân nghèo địa phương sẽ triển khai thử nghiệm mô hình thuê người dân dọc theo sông Vàm Cỏ Đông trục vớt lục bình, vừa tạo thông thoáng dòng sông, vừa bảo đảm công ăn việc làm, tạo thu nhập. Tỉnh sẽ mở rộng ra toàn tuyến nếu mô hình này thành công.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét