Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

Cần có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn

7 quận, huyện gồm Thủ Đức, 12, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè,Hóc Môn và Củ Chi vừa được trung tâm y tế dự phòng thành phố vừa công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước ở các khu vực chưa được cấp nước sạch. Theo kết quả kiểm tra thì có tới 96% mẫu không đạt chỉ tiêu hóa lý và gần 93% mẫu nước đạt chỉ tiêu vi sinh.

Nơi có chỉ tiêu hóa lý không đạt cao nhất là huyện Hóc Môn. Kiểm định gần 230 mẫu nước trên địa bàn huyện này ghi nhận hơn 99% không đạt chỉ tiêu hóa lý; trong đó gần 98% mẫu không đạt độ pH, gần 18% mẫu không đạt hàm lượng amoni. Tương tự, xét nghiệm trên 230 mẫu nước thuộc địa bàn quận 12 ghi nhận gần 99% không đạt chỉ tiêu hóa lý; trong đó hơn 92% mẫu có độ pH thấp, gần 20% mẫu chứa hàm lượng amoni vượt giới hạn cho phép. Trong hơn 210 mẫu nước trên địa bàn huyện Bình Chánh có một mẫu chứa hàm lượng asen vượt giới hạn cho phép. Theo phân tích của các chuyên gia y tế thì độ pH trong nước không đạt chứng tỏ chất lượng nước không sạch, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Asen là kim loại nặng, có rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người. Còn amoni có mùi khai, chứng tỏ nước bị nhiễm hàm lượng đạm có trong chất thải của người hoặc động vật.

Nguyên nhân khiến chất lượng nước không bảo đảm là do các kênh, rạch trên địa bàn thành phố chịu tác động của các chất thải phát sinh từ hoạt động kinh tế-xã hội. Trong đó, nguồn ô nhiễm chính là do lượng ô nhiễm của nước thải sinh hoạt và công nghiệp không được xử lý triệt để. Khi xả ra kênh rạch, chúng đã làm gia tăng mức độ tích lũy chất ô nhiễm trong nguồn nước. Về lâu dài, tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề sẽ gây ra những căn bệnh mạn tính khó chữa trị và loại bệnh nguy hiểm như ung thư... Rõ nét nhất là năm nào trên địa bàn thành phố cũng bùng phát bệnh chân, tay, miệng, có phần nguyên nhân không nhỏ từ nguồn nước bị ô nhiễm. Nguy hại như vậy, nhưng cho đến nay, mới có hơn 6% lưu lượng nước thải trên địa bàn thành phố được thu gom, xử lý.

Vì thế, điều cần nhất là xây dựng hệ thống các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và sản xuất để hạn chế dần lượng nước thải chưa qua xử lý bị xả thẳng ra môi trường. Thế nhưng, để có được hệ thống các nhà máy xử lý nước thải không hề dễ dàng vì kinh phí đầu tư khá lớn. Đơn cử như để giải quyết ô nhiễm nước thải ở các quận Gò Vấp, 12, Tân Bình và Tân Phú với diện tích 2.550 ha và dân số dự báo đến năm 2025 vào khoảng 550 nghìn người cần đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và sản xuất có công suất 150 nghìn m3 /ngày đêm. Chỉ tính riêng phần nhà máy, tổng mức đầu tư theo đơn giá tính toán từ năm 2010 đã hơn 1.685 tỷ đồng. Thành phố cũng đã dự kiến xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 1 tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với tổng mức đầu tư 265 triệu USD. Một nhà máy tương tự dự kiến đặt tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD. Từ đó suy ra, để có được hệ thống các nhà máy xử lý nước thải ở hầu khắp các địa bàn trọng điểm phải có nguồn kinh phí cỡ một tỷ USD. Một khoản kinh phí không hề nhỏ và không dễ gì có được.

Thế nên, trong khi chờ đợi có được hệ thống các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và sản xuất như mong muốn thì cần có các biện pháp trong dài hạn và ngắn hạn nhằm góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Cụ thể là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, nhất là các hộ sống ven kênh, rạch không xả rác, nước thải vệ sinh, chăn nuôi chưa qua bể tự hoại ra thẳng môi trường. Đi cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt, cưỡng chế các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt các quy định về xây dựng, đưa vào hoạt động kịp thời hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Về lâu dài, cần tăng năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nước mặt; xây dựng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt, đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý chung của thành phố theo quy hoạch; nâng cao mạng lưới thu gom rác; ưu tiên đầu tư cho công tác xử lý cấp bách tình trạng ô nhiễm và suy thoái chất lượng nước kênh rạch như hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt; tăng cường công tác nạo vét kênh rạch đã bị ô nhiễm, xây dựng bờ kè...

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét