Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Khẩn trương chống hạn ở Đà Nẵng




Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai - ông Võ Văn Chánh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần khẩn trương triển khai kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, tiến hành rà soát, kịp thời điều chỉnh các phương án phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn khi nguồn nước thiếu hụt.



Ưu tiên cho cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, tích trữ, điều tiết nguồn nước phù hợp tại các hồ đập để hỗ trợ cho phục vụ sinh hoạt, sản xuất về phía hạ du khi có nhu cầu và chủ động chống hạn, xâm nhập mặn khi xảy ra.



Lượng mưa giảm nên các hồ thủy điện khu vực phía Nam hầu hết chưa tích đầy nên khả năng xả để đẩy mặn sẽ giảm trong năm nay. Bên cạnh đó, mùa khô 2015-2016 dự báo sẽ nắng nóng và mưa trái mùa thấp hơn 20-40% so với cùng thời kỳ sẽ làm mặn sẽ xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Đồng Nai, ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi và nhất là nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt được lấy từ sông Đồng Nai.



Từ tháng 10/2015, mực nước thượng nguồn sông Đồng Nai ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 và trung bình nhiều năm là thông tin được Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Đồng Nai - ông Nguyễn Phước Huy cung cấp. Và từ tháng 11 trở đi, mực nước trên các sông sẽ xuống dần và khả năng sẽ cạn nhất vào tháng 3, 4/2016. Mực nước trên sông xuống cạn nhất cũng sẽ là thời điểm mặn xâm nhập vào sâu trong đất liền cao nhất.



Các hộ nông dân ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) cho biết, trong vài năm gần đây, vào mùa khô những khu vực trồng lúa lấy nước trực tiếp từ sông hay bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên đạt năng suất rất thấp khi thu hoạch, đặc biệt là nguồn nước phục vụ sinh sinh hoạt cho dân đã gặp nhiều khó khăn...



Ông Chánh cho biết thêm, hiện Đồng Nai cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty thủy điện Trị An để điều tiết xả nước hồ khi mặn xâm nhập sâu trên hệ thống sông Đồng Nai vùng hạ lưu ảnh hưởng đến sản xuất.



Theo Công ty thủy điện Trị An, ngoài việc tích nước, chạy máy phát điện để cung cấp cho lưới điện quốc gia, công ty còn có chức năng ngăn bớt lũ trong mùa mưa cho vùng hạ lưu và xả đẩy mặn khi nước sông xuống cạn kiệt, mặn lấn sâu.



Chính phủ đã ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa nên khi xảy ra tình trạng mặn lấn sâu vào các sông, suối Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, có thể yêu cầu các hồ trên lưu vực sông Đồng Nai cùng xả để có lượng nước lớn về hạ lưu ngăn mặn.



Ngoài ra, ngành khuyến nông của tỉnh cũng đã đưa các giống cây trồng có khả năng chịu mặn về trồng thí điểm tại huyện Nhơn Trạch nhằm nhân rộng ra cho bà con nông dân. Hiện đã một số giống lúa có thể chịu độ mặn cao, phèn nên bà con nông dân có thể chọn các giống này để sản xuất, hạn chế bớt rủi ro khi mặn xâm nhập vào ruộng, rẫy.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét