Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Dân kêu trời vì bãi rác Noong Bua

Suốt một thời gian dài, Bãi rác Noong Bua (TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người dân trong suốt thời gian dài. Đã nhiều lần người dân xuống đường ngăn cản không cho xe rác vào bãi tập kết. Rất nhiều lời hứa giải quyết từ các cơ quan ban ngành, nhưng đến nay người dân vẫn cứ phải sống chung với ô nhiễm…




Lượng rác thải tăng nhiều vào cuối năm, các xe chở rác của Công ty CP Môi trường Đô thị Điện Biên lại ùn ùn chở đầy rác, tập kết về bãi rác thải Noong Bua. Bãi rác này ban đầu là bãi rác tạm được hình thành từ năm 1993, là nơi tập kết rác của toàn bộ TP.Điện Biên Phủ. Khoảng cách từ bãi rác đến nhà các hộ dân chưa đầy 300m. Trung bình mỗi ngày bãi rác này nhận từ 70 - 80 tấn rác , có ngày lên tới cả 100 tấn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Noong Bua ông ông Nguyễn Đình Tưởng, nói: Bãi rác này tác động trực tiếp đến 200 hộ dân thuộc 3 tổ dân phố 1,2,3 phường Noong Bua và 24 hộ thuộc cụm bản Noọng Hỏm, xã Tà Lèng. Đặc biệt là hồ chứa nước rỉ thải nằm ngay bên dưới bãi rác, sát đường dân sinh của tổ dân phố 2 và đường vào cụm bản Noọng Hỏm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị thành phố di dời bãi rác, nhưng tới nay vẫn chưa có gì thay đổi.

Mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu quanh do bãi rác lộ thiên và không được chôn lấp đúng theo quy định. Hồ chứa nước rỉ rác không hề được xây ngăn hay xử lý hóa chất khiến nước trong hồ trở nên đen kịt, đặc sánh.



Cư ngụ ở tổ dân phố 2, phường Noong Bua - anh Nguyễn Đức Ý cho biết: “Gia đình tôi là hộ sống gần bãi rác Noong Bua và hứng chịu rất nhiều của sự ô nhiễm từ bãi rác này. Trước đây, gia đình tôi đã khoan một chiếc giếng khoan sâu xuống lòng đất để lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Ban đầu còn sử dụng được, sau nguồn nước có màu và mùi lạ gia đình phải khắc phục bằng việc xây dựng bể, hứng nước mưa để dùng”.

Được biết, không riêng gì gia đình anh Ý mà nhiều hộ khác ở tổ dân phố 2, cụm Noong Hỏm đang sinh sống gần bãi rác hiện đang phải dùng nguồn nước mưa để sử dụng trong sinh hoạt vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm trầm trọng.

Anh Lường Văn Hặc sống tại cụm Noọng Hỏm, bức xúc: “Nhà báo về cũng nhiều rồi, các ông to về cũng không ít. Nhưng bãi rác thải vẫn cứ bốc lên mùi hôi thối. Ngày nào chúng tôi cũng phải hứng chịu. Nhiều khi đang ăn cơm ngửi thấy mùi hôi thối không tài nào nuốt nổi. Nhất là những ngày đang nắng trời đổ mưa, ruồi nhặng bay vào nhà như vỏ chấu rồi mùi hôi thối bốc lên ngột ngạt. Vợ chồng con cái tôi chỉ con cách trùm kín chăn. Giáp tết năm kia, người dân tổ dân phố 2, mang cuốc xẻng gậy gộc chặn xe rác vì phía Công ty không cho người xuống phun thuốc khử mùi và đem vôi bột xuống rắc để bớt mùi và ruồi…”

Bãi rác Noong Bua được Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và Ủy ban nhân dân TP. Điện Biên Phủ đã nhiều lần đưa ra hội nghị, mổ xẻ, phân tích, kết luận. Một số sở, ngành cũng đã nêu giải pháp. Nhưng rồi mọi họp bàn, giải pháp, kết luận... vẫn còn ở tận đâu, đến nay chưa thấy giải pháp nào làm người dân sống quanh bãi rác vơi đi bức xúc vì nỗi lo ô nhiễm. Mới nhất, ngày 01/12, Ủy ban nhân dân phường Noong Bua tiếp tục gửi công văn kiến nghị Công ty Môi trường Đô thị tỉnh Điện Biên, Phòng Quản lý Đô thị Điện Biên Phủ sớm có phương án xử lý chôn lấp, khử mùi theo đúng quy trình để đảm bảo sức khỏe cho người dân…

Biết rằng, việc đóng cửa bãi rác là cả một lộ trình dài hơi và tốn nhiều tiền của cho việc xây dựng bãi rác mới. Song việc chôn lấp, khử mùi khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay sẽ không là quá khó nếu Công ty CP Môi trường Đô thị Điện Biên thực sự có trách nhiệm và Ủy ban nhân dân TP. Điện Biên Phủ thực lòng chăm lo cho sức khỏe của người dân. Hay việc này còn đang vướng mắc ở khâu nào? Phía người thực hiện hay cơ quan quản lý, giám sát?! Nhưng dẫu là gì thì cũng nghĩ đến sức khỏe của hơn 200 hộ dân đang sống quanh bãi rác này.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét