Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Không lo xả lũ vì hồ thủy điện Trị An chưa tích đủ nước

Trong khoảng 10 ngày qua, tại tỉnh Đồng Nai liên tục có mưa. Lượng mưa trung bình đạt từ 150mm đến 200mm (cao hơn nhiều so với những năm trước đây) đã khiến nhiều địa phương trong tỉnh ngập nặng. Mặc dù, mưa liên tục, song đến thời điểm này, hồ thủy điện Trị An (nằm trên lưu vực sông Đồng Nai thuộc huyện Định Quán và Vĩnh Cửu – tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa tích đủ nước.





Công ty Thủy điện Trị An cho biết, cao trình hồ thủy điện Trị An là 62m. Tuy nhiên, mực nước hồ mới đạt 54m. Như vậy, còn thiếu 8m nữa hồ thủy điện mới đầy. Những ngày qua, lưu lượng nước về hồ trung bình chỉ khoảng 900 m3/s, lượng nước này chỉ đủ để sản xuất điện, không có để tích. Dự báo từ nay đến hết tháng 9, hồ Trị An vẫn chưa tích đủ nước. Trong thời gian này, người dân vùng trũng hạ du thuộc huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và một số huyện của tỉnh Bình Dương không phải lo lắng việc thủy điện xả lũ gây ngập úng.


Ngoài mục đích sản xuất điện, công trình còn đảm bảo nước sinh hoạt, nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết lũ cho vùng hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai. Những năm trước, khoảng đầu tháng 9 là hồ Trị An tích đủ nước, tiến hành xả lũ. Do nước hồ tích chưa đủ. Với tình hình như hiện nay, phải sang tháng 10 nước hồ Trị An mới đạt đỉnh. Hồ phải tích được khoảng 2 tỷ m3 nước mới đảm bảo cho sản xuất điện năm 2016 (khoảng 2,2 tỷ kWh/năm).


Đến chiều 16/9, khi mưa đã tạm ngừng, các địa phương bị thiệt hại nặng như huyện Trảng Bom, thành phố Biên Hòa vẫn đang thống kê số cây trồng, vật nuôi của người dân bị hư hại để có biện pháp hỗ trợ. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đồng Nai, từ nay đến ngày 20/9, lượng mưa ở Đồng Nai sẽ tăng cao so với những ngày đầu tháng và thường tập trung vào chiều và tối. Trong cơn mưa hay có dông, gió giật mạnh, lốc xoáy và sấm sét. Người dân ở những vùng gần sông suối, vùng trũng, dốc và hạ lưu các sông suối, hồ, đập cần chú ý đề phòng vì khi mưa lớn nước thượng nguồn đổ về có thể gây lũ quét, ngập lụt sâu.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét